วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

"เลิศล้ำ ถ้อยคำครู" คำสอนของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์


* ทำความบริสุทธิ์ กาย วาจา ใจ
*
บวชแล้วต้องสงัดจากกาม และบาปอกุศลธรรม

*
ต้องเป็นพระแท้ทั้งยามตื่น หลับ ฝัน

*
เรื่องอื่น เรื่องเก๊ ๆ ทั้งนั้น เรื่องจริง คือพระในตัว

*
ทำตัวให้เป็นอิสระ ปลอดกังวลจากสิ่งไม่ดี (เรื่องคน สัตว์ สิ่งของ)

*
รักษาเนื้อ รักษาตัวให้ดี (ดูแลสุขภาพใจเราให้ดี ทำจิตให้บริสุทธิ์ สว่างไหว ฝึกใจให้หยุดให้นิ่ง)

*
ถ้ามัวแต่มองมุม ก็จะเห็นแต่มุม ไม่เห็นทุกด้าน แต่ถ้ามองตรงกลาง มันเห็นรอบด้าน

*
ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิษฐาน เมตตา อุเบกขา

*
มรรค4 ผล4 นิพพาน1
โสดดาปัตติมรรค โสดาปัตติผล สกิทาคามิมรรค สกิทาคามิผล อนาคามิมรรค อนาคามิผล อรหัตมรรค อรหัตผล บุคคล 4 คู่ 8 บุรุษนี้ ล้วนอยู่ในตัวเราทั้งสิ้น การบรรลุมรรคผลนิพพาน เป็นอกาลิโก ไม่จำกัดเวลา เพราะมีอยู่แล้วภายในตัวเรา
*
สมถะ แปลว่า "หยุด, นิ่ง, สงบ, ระงับ"
วิปัสสนา = การเห็นวิเศษ เห็นแจ่มแจ้ง เห็นแตกต่าง สมถะกับวิปัสสนา ต้องไปพร้อม ๆ กัน
*
ความเพลินภายนอก เป็นส่วนเกินของชีวิต แต่ความเพลินภายในเป็นหลักของชีวิต

*
ธรรมะ จะเป็นเพื่อนตายสำหรับเรา อยู่เคียงข้างเราตลอดไป

*
คิดแต่เรื่องดี ๆ พูดแต่เรื่องดี ๆ และทำแต่เรื่องดี ๆ เดี๋ยวใจจะใสเอง

*
ทำจิตให้สบาย ทำใจให้สงบ ก็จะพบความสว่างภายใน

*
อย่าถือสาข้อผิดพลาดของเพื่อนมนุษย์
ไม่ถือสาก็ไม่หนัก และไม่ต้องทน ให้ทำความเข้าใจว่า เขาก็เป็นของเขาอย่างนั้นเอง และเราก็เป็นเราเช่นนี้เอง เรายังมีกิเลส และดวงปัญญาเราก็ยังไม่สมบูรณ์
*
คนเรื่องมากมักได้บุญน้อย
คนเรื่องน้อย มักได้บุญมาก เราไม่ต้องการให้ใครมาเอาใจ แต่เราควรจะรักษาใจของเราให้ใส ๆ
*
ต้องสั่งสมบุญให้มาก ๆ อย่าให้บาปตามทัน
มันตามไม่ทัน เดี๋ยวก็หมดกำลังไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น: